วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

ผู้นำกับการครองตน




ผู้นำกับการครองตน
      ความหมายของการครองตน
              การครองตนที่ดีนั้น อาจมีได้หลายรูปแบบ ดังคำกล่าวต่อไปนี้
                การครองตน คือ การรู้จักตนเอง เข้าใจตนเอง และสามารถควบคุมตนเองได้ เป็นผู้มีสติ รอบคอบ  ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท
              การการครองตน เป็นศิลปะการทำงานให้มีความสุข
              การครองตน คือ การมีความประพฤติและการปฏิบัติส่วนตนประกอบไปด้วยคุณธรรม ควรแก่การยกย่อง  จากองค์ประกอบค่านิยมพื้นฐาน ๕ ประการ คือ การพึ่งตนเอง การประหยัดเก็บออม การรักษาระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย  การปฏิบัติตามคุณธรรมทางศาสนา การมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ (มยุรี สายสุด :www.kriwoot.com/mayura.doc
               การครองตน หรือการบริหารตนเอง จะต้องปฏิบัติตนเองเป็นสมาชิกที่ดีมีคุณค่าต่อสังคม และเป็นแบบอย่างที่ดี สามารถนำหมู่ชน และสังคมไปสู่ความสันติสุข ต้องครองตนไว้ในที่สูง น่าเคารพนับถือ โดยอาศัยหลักสัปปุริสะธรรม 7  (พระมหาสมปอง :http://www.fasaiclub.com/read.php?tid=2599)
              การครองตน คือ การสร้างมิตรภาพ
ทักทายปราศรัย ยิ้ม  จำชื่อให้แม่น แสดงท่าทางเป็นมิตร พยายามช่วยเหลือเขาเมื่อเดือดร้อน  พูดและทำด้วยความจริงใจ  มีความสนใจแท้จริง อ่อนน้อม รับคำติชม คำวิจารณ์
กระตือรือร้นในการให้บริการผู้อื่นๆ มีอารมณ์ขัน อดทน ถ่อมตน
              การครองตน คือ ความสำเร็จ
·       รู้จักสะสมประสบการณ์
·       ควรมีความสามารถ
·       หามุมมองธุรกิจที่แตกต่างจากคนอื่น
·       ควรคำนึงถึงจังหวะ และระยะเวลาที่พอเหมาะพอดี
·       ตรวจดูสภาพสิ่งแวดล้อม และผู้คนช่วยกันสนับสนุนธุรกิจ (รู้เขารู้เรา)
·       ควรมีหลักในการปกครองที่ดี
·       ผู้ดำเนินธุรกิจต้องมีความตั้งใจจริง
·       ต้องมีความขยันหมั่นเพียร
·       มีความรักในการทำงาน
·       ต้องสนุกกับงาน แล้วจะเกิดความสุข ความสำเร็จ (http://webboard.yenta4.com/topic/150028)

              ส่วน ถวิล อรัญเวศ กล่าวว่า การครองตน
. กล้าตัดสินใจ เป็นคนที่สุขุม รอบคอบ มีเหตุมีผลในการตัดสินใจ ไม่ด่วนเชื่อ แต่ต้องมีความรอบคอบโดยอาศัยข้อมูลจากหลายส่วนที่  เป็นปัจจุบันทันสมัยประกอบการตัดสินใจ
๒.ไวต่อข้อมูล เป็นคนที่ทันสมัย ไวต่อข้อมูลหรือการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ฉะนั้นจำเป็นต้องเป็นผู้ที่ติดตามข่าวสารต่างๆ อยู่เสมอ โดยสามารถสืบค้นจากอินเทอร์เน็ต หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือสื่อสารที่ไร้พรมแดนในรูปแบบต่าง ๆ
. เพิ่มพูนวิสัยทัศน์ สามารถมองเห็นภาพในอนาคตและวางแผนหาแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาในอนาคตได้เป็นอย่างดี
. ซื่อสัตย์และสร้างสรรค์ผลงาน เป็นคนซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่สำคัญประการหนึ่งแล้ว ยังจะต้องพยายามสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นอยู่เสมอและนำมาเผยแพร่ในผ่านการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และเว็บไซต์
. ประสานสิบทิศ สามารถประสานงานกับ หน่วยงาน องค์กร หรือบุคคลต่างๆ ได้เป็นอย่างดี สามารถไกล่เกลี่ยข้อกรณีพิพาทได้ และ สามารถ ขจัดปัดเป่าปัญหา ต่างๆ ในหน่วยงานได้อย่างสันติวิธี โดยอาศัยหลักการปรองดอง และสมานฉันท์เป็นบรรทัดฐาน
. คิดสร้างสรรค์วิธีการทำงานใหม่ๆ คิดหาวิธีการทำงานแบบใหม่ๆ หรือหาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เพื่อประกอบการบริหารงาน เป็นระยะ ๆ ตามแต่โอกาสอันสมควร
. จูงใจเพื่อร่วมงาน มีทักษะในการใช้ภาวะผู้นำเพื่อโน้มน้าวหรือจูงใจเพื่อนร่วมงาน ให้เกิดความกระตือรือร้นในการทำงาน และมีความรับผิดชอบ ต่องานสูง ประเมินผลการปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม รู้จักให้การชมเชย ให้รางวัล หรือบำเหน็จความชอบในระบบคุณธรรม และคุณงามความดีของแต่ละคนที่ได้สะสมมา โดยจะต้องศึกษาข้อมูลของเพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดีพอก่อนตัดสินใจให้ความดี ความชอบเพื่อให้ขวัญและกำลังใจเพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างเสมอภาคและทั่วถึง
. ทนทานต่อปัญหาและอุปสรรค มีความอดทนอดกลั้น ต่อปัญหาอุปสรรคที่กำลังเผชิญ และพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยอย่างสันติสุขไม่หนีปัญหาและไม่หมักหมม
ปัญหาไว้ให้พอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ
. รู้จักยืดหยุ่นตามเหตุการณ์ บางครั้งก็ต้องดำเนินการในสายกลางตามแนวพระพุทธศาสนาแนะนำให้ดำเนินในทางสายกลางแต่ในบางครั้งต้องมี ความเด็ดขาดและฉับไวเพื่อฟันธงในการแก้ไขปัญหาให้หมดไปอย่างรวดเร็ว
 ๑๐.บริหารงานแบบมีส่วนร่วม จะต้องบริหารงานในรูปแบบให้ทีมงานมีส่วนร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วม ดำเนินการ ร่วมตัดสินใจ และร่วมรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น